Posted by : Unknown Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

lam-mem-nuoc
Nước cứng là từ chỉ nguồn nước có chứa nhiều chất khoáng hòa tan, trong đó chủ yếu là Canxi (Ca2+) và Magie (Mg2+). Nước ngầm thường có độ cứng cao.

Tác hại của nước cứng đối với đời sống sinh hoạt:
Nước cứng gây một số bất tiện như nấu thức ăn thì khó chín, giặt quần áo tốn xà phòng, không tạo nhiều bọt... Để làm "mềm" nước, người ta cho kết tủa canxi và magie rồi tách chúng ra, hoặc có thể làm theo cách đơn giản là đun sôi nước, chưng cất nước. 

Tác hại của nước cứng đối với ngành công nghiệp:
Nước cứng gây cho các thiết bị công nghiệp (thiết bị lạnh, nồi hơi,...) dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn có thể gây nổ nồi hơi trong một thời gian dài.

Phương thức làm mềm nước cứng:
Trong quá trình làm mềm nước, muối Ca và Mg tạo thành độ cứng được trao đổi với muối Na, tạo thành muối tan tốt trong nước và không tạo thành lớp cặn cứng trên bề mặt bị nung nóng. Khi các hạt trao đổi ion đã đầy, chúng được hoàn nguyên bằng dung dịch muối. Khi hoàn nguyên, ion Na+ trong dung dịch muối đẩy các ion Ca2+ và Mg2+ ra ngoài, bằng cách đó phục hồi lại khả năng trao đổi ion của hạt lọc.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Chuyên gia xử lý nước - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -